Kiểm soát các yếu tố phiền nhiễu

<dịch từ Havard Business Review>

Một cách tiếp cận có chủ ý, giúp bạn có lại sự kiểm soát. Thực hành quản lý sự chú ý có nghĩa là chống lại những phần nhiễu và tạo cơ hội để hỗ trợ điều bạn ưu tiên giải quyết trong ngày. Thứ nhất, kiểm soát các yếu tố ngoại vi

  • Kiểm soát công nghệ. Hãy nhớ rằng, nó là để phục vụ bạn, không phải là cái gì đó bao vây bạn. Quyết định kiểm soát bằng cách tắt email và thông báo ngắn ( push notification – loại thông báo được thiết kế đặc biệt để ăn cắp sự chú ý). Điều này sẽ cho phép bạn tham gia nhiều hoạt động tập trung hơn vào các nhiệm và hoạt động đã được chọn. Càng nhiều càng tốt. Đặc biệt khi làm việc, giữ điện thoại im lặng và ngoài tầm nhìn.
  • Kiểm soát môi trường của bạn. Thiết lập các cảnh giới với mọi người, đặc biệt là trong văn phòng mở. Ví dụ, dùng tai nghe hoặc đặt dấu hiệu “không làm phiền” khi bạn tập trung. Nếu nó không hiệu quả, thử đi đến góc khác của văn phòng, thậm chí là tầng khác của tòa nhà. Nếu mọi thứ thực sự tồi tệ, bạn có thể thử bàn luận với đồng nghiệp để chỉ định một khoảng thời gian nhất định trong ngày, hoặc ngày trong tuần, một ngày “không phiền nhiễu” cho mọi người thực hiện công việc ưu tiên.

Nhưng đây là một sự thật thường bị lãng quên: Năng suất của chúng ta không chỉ bị phân tán từ ngoài, mà còn bởi vì bộ não, chúng bị làm phiền bởi những nơi làm việc điên cuồng ngày nay, và trở thành nguồn gây xáo trộn cho cả chính nó.

Ví dụ, vấn đề không hẳn là email gián đoạn công việc của bạn. Thực tế là có một “con chip” được gắn chặt vào hộp email, và chính bạn mong đợi một sự gián đoạn, mà con chip đó thì luôn hiện diện trong tâm trí bạn. Sau đó, bạn sợ sẽ quên một số công việc nhỏ – như gửi email hoặc forward tài liệu – bạn bắt đầu làm mọi việc ngay khi bạn nghĩ đến nó; nhưng sau đó bạn đã bị lôi kéo vào hộp thư tràn trề của bạn trước khi biết nó.

Hơn nữa, Vì bạn biết mình sở hữu toàn bộ kiến ​​thức của thế giới trong tầm tay, với Internet  và Smartphone, nên bạn cảm thấy khó khăn nếu ở trong trạng thái “Tôi không biết”. Và vì thế, khó mà tránh sự sao nhãng vì mong muốn phải tìm ra ngay bây giờ.

Đọc tiếp : Quản lý các yếu tối nội tại

Leave a comment