Supernatural fiction – Siêu nhiên

Supernatural fiction (Siêu nhiên): là một thể loại hư cấu về những sự kiện không hoàn toàn có thể giải thích bằng khoa học, nó mâu thuẫn với thực tế nhưng lại diễn ra trong thực tế. Nội dung của siêu nhiên thường là các đề tài như linh hồn, ma quỷ … Trong thế kỉ XX, thể loại này thường được gắn với các yếu tố tâm lý, và nó dường như để giải thích cho các hiện tượng tâm lý diễn ra.

*Đặc điểm:

• Tình tiết, cốt truyện không diễn ra trong thế giới khác mà tác giả hư cấu ra, thế giới bên kia giống như là một điều không có lời giải thích đối với thế giới trong Supernatural.

• Yếu tố kinh dị thường gần như bị lược bỏ mà nó mang yếu tố tâm lí nhiều hơn, không thể coi đó là truyện kinh dị hay truyện rung rợn, máu me.
• Sự mơ hồ trong sự kiện xảy ra là đặc điểm thường thấy trong Supernatural.

• Nhân vật trong Supernatural thường có sự nhầm lẫn, không xác định được giữa thực tại và những gì đã ám ảnh trong tâm lý họ.

*Các thể loại thường gắn liền với siêu nhiên:

– Horror (Rùng rợn), Mystery (Bí ẩn), Thriller (Máu me): về các bóng ma, quỷ, vả các hiện tượng siêu nhiên khác. Sự kết hợp này sẽ khiến câu chuyện mang tính bạo lực hơn là một câu chuyện siêu nhiên thông thường. Và khi chỉ hai thể loại này cùng xuất hiện, yếu tố mơ hồ và tâm lý có xu hướng bị giảm đi. Cũng có thể là một câu chuyện sau quanh một sự kiện bí ẩn, nhân vật sẽ là người khám phá ra những gì bắt nguồn của nó

– Religious (Tôn giáo): kết hợp với siêu nhiên, thể loại này sẽ làm bật niềm tin trong những giáo lý của tôn giáo về một lực lượng siêu nhiên không tồn tại trong thực tế. Giáo lý, giáo đường và giáo dân chính là trung tâm của cả câu chuyện.

*Chú ý: hiện tại đang có nhiều người nhầm lẫn giữa Preternatural, Supernatural và Paranormal nhưng tôi chưa tìm thấy lời giải thích hợp lý và khoa học nhất cho những sự khác biệt nhỏ giữa chúng. Hay nói đúng hơn, chưa có lời giải thích hợp lý nào. Theo lời giải thích tôi tham khảo từ một blog cá nhân của một người nước ngoài tìm hiểu về sự khác biệt giữa chúng thì:

– Paranormal: chữ “para” tương đương nghĩa la tinh là “beyond”, nó vượt quá khỏi những giải thích khoa học về tâm linh, và gần như phản lại các chứng minh khoa học đã có. Ví dụ như ma, các tinh linh, … Giác quan của con người không thể nhìn thấy chúng, nhưng ở Paranormal thì có thể.

– Preternatural: nó có thể giải thích bằng các nguyên tắc khoa học, nhưng không có giải đáp được rõ ràng về nguồn gốc, nguyên nhân hình thành nên nó. Ví dụ như ma cà rồng, có hình dáng như con người, người ta có thể giải thích lý do vì sao ma cà rồng phải uống máu để sống, hoặc phải tránh ánh nắng bằng cách nêu cấu tạo cơ thể chúng, nhưng lại không có lời giải thích khoa học cho lý do vì sao cơ thể của chúng lại có cấu tạo như vậy.

Leave a comment